Tin tức - sự kiện >> Tin tức tập đoàn 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong sản xuất, kinh doanh than

Thứ 4, 21/10/2015

Từ ngày 1/11, sẽ lập các trạm liên ngành kiểm soát việc vận chuyển than trái phép. Đây là chỉ đạo của đồng chí Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp triển khai Chỉ thị số 21 ngày 26/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 20/10.

 

Theo báo cáo của Sở Công thương: 9 tháng năm 2015, các lực lượng chức năng của tỉnh và các đơn vị ngành Than đã tích cực vào cuộc, tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết than trái phép, tập trung ở các địa bàn trọng điểm như Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long, Hoành Bồ và Cẩm Phả. Nhờ đó an ninh trật tự được duy trì, các vụ việc tiêu cực kịp thời được ngăn chặn, không có các điểm nóng về hoạt động khai thác than trái phép. 
 
Tuy nhiên hoạt động khai thác, vận chuyển và tiêu thu than trái phép vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Tai cuộc họp, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc và các sở, ngành, địa phương liên quan đã thảo luận về các giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài nguyên than nằm trong ranh giới mỏ; xây dựng cơ chế quản lý tài nguyên nhằm đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp; quản lý việc vận chuyển than từ các mỏ ra cảng; tăng cường lực lượng bảo vệ tại các đơn vị ngành than. 
 
Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị ngành Than phải xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh liên quan đến công tác quản lý tài nguyên than; tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới mọi cán bộ, nhân dân để người dân tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các hoạt động khai thác, vận chuyển than trái phép trên địa bàn. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc tăng cường quản lý ranh giới mỏ; xây dựng kế hoạch chi tiết với lộ trình dài hạn trong hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than.
 
Liên quan đến việc vận chuyển than, đồng chí yêu cầu: Từ ngày 1/11/2015, Công an tỉnh chủ trì lập các trạm kiểm soát liên ngành hoạt động tại khu vực Trạm thu phí Đại Yên ở thành phố Hạ Long và cầu Đá Bạc ở thành phố Uông Bí nhằm xử lý dứt điểm tình trạng vận chuyển than trái phép đồng thời phối hợp với ngành Than lập danh sách các xe được phép vận chuyển than trên các tuyến đường, đề xuất giờ chạy, công khai biển số xe trên đường dây nóng để nhân dân giám sát.
 
Các lực lượng chức năng tiến hành rà soát việc tập kết than tại các bến cảng thủy nội địa; tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, xuất lậu than trái phép trên các tuyến đường thủy. 
 
Đối với các địa phương có hoạt động khai thác than, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị ngành Than trong quản lý tài nguyên.

NGUỒN: TKV
 

Background