Tin tức - sự kiện >> Tin tức tập đoàn 

Hội nghị kiểm điểm một năm sản xuất và tiêu thụ alumina

Thứ 7, 16/08/2014

 - Chính thức vận hành thương mại từ 1/10/2013, đến nay Nhà máy Alumin Tân Rai thuộc Tổ hợp Bauxit-nhôm Lâm Đồng đã sản xuất gần 351.578 tấn alumina, 533.480 tấn hydroxit nhôm .

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại Hội nghị.
Với hàm lượng Al2O3 đạt trên 98,5%, giá bán tại thị trường trong nước phù hợp với giá cả thị trường quốc tế nên sản phẩm của nhà máy đã được các khách hàng trong nước ủng hộ.
Sản lượng alumina tiêu thụ trong nước năm 2013 của Nhà máy đạt 845 tấn và sản lượng hydroxit nhôm là 3.840 tấn; 7 tháng đầu năm 2014 là 1.088 tấn alumina và 3.640 tấn hydroxit nhôm.
Về xuất khẩu, đến nay, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã thực hiện giao dịch với nhiều khách hàng đến từ các nước như: Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc... Bên cạnh các hợp đồng dài hạn với 11 khách hàng, đến nay, sản phẩm alumina của nhà máy xuất khẩu đạt 411.528 tấn.
Phó Giám đốc Ban quản lý tổ hợp dự án Bauxit-nhôm Lâm Đồng Trần Dương Lễ cho biết sau khi tiếp nhận vận hành, bước đầu đội ngũ kỹ sư đã làm chủ được công nghệ. Dự kiến năm 2014, Nhà máy sẽ đạt 75-80% công suất.
Nói về hiệu quả và một số mặt còn tồn tại của dự án, theo Phó Tổng Giám đốc Vinacomin Nguyễn Văn Biên, trên cơ sở kết quả vận hành thực tế, Tập đoàn đã tính toán cập nhật lại hiệu quả kinh tế của dự án. Dự án có sự thay đổi theo chiều hướng tốt, số năm lỗ giảm, thời gian thu hồi vốn nhanh hơn.
Về hạn chế, cân bằng nước là vấn đề hiện nay của nhà máy, lượng nước thải ra lớn hơn so với lượng tuần hoàn về. Để giải quyết phần dư nước này, nhà máy đã thực hiện đầu tư hệ thống để bơm nước dư từ hồ bùn đỏ về nhà máy để sử dụng trong dây chuyền quặng của nhà máy và đẩy nhanh công tác thi công, đầu tư xây dựng khoang số 3, 4 hồ bùn đỏ để có dự phòng
Đánh giá tác động đối với địa phươngtheo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, tuy ở giai đoạn đầu triển khai nhưng dự án đã có đóng góp nguồn thu ngân sách Nhà nước thông qua việc nộp các loại thuế, phí.
Năm 2013 số thuế, phí nộp cho ngân sách của địa phương gần 100 tỷ đồng và tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp của tỉnh Lâm Đồng khoảng 1.300 tỷ đồng, vượt kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.
Quá trình triển khai, Dự án đã thực hiện đúng cam kết hỗ trợ, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các hộ bị thu hồi đất, Dự án đã thu hút 1.200 lao động trực tiếp, tạo việc làm ổn định cho khoảng 12.000 lao động liên quan, chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn.
Tại Hội nghị kiểm điểm 1 năm sản xuất và tiêu thụ Alumina-Hydroxit nhôm diễn ra hôm nay (15/8) tại huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định đây là minh chứng bước đầu cho một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về một ngành công nghiệp còn hết sức mới mẻ là alumine, sau này là nhôm.
Cũng theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, kết quả thể hiện cụ thể nhất khi tháng 6 vừa qua, UBTVQH đã tổ chức đoàn giám sát, qua báo cáo của các Uỷ ban của Quốc hội đã ghi nhận các kết quả, thành công bước đầu của dự án theo hướng tích cực.
Từ bài học kinh nghiệm của dự án Tổ hợp Bauxit-Nhôm Lâm Đồng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các khâu để Nhà máy vận hành thật sự ổn định, an toàn.
Ngoài ra, Vinacomin cần tìm mọi biện pháp giảm chi phí, tăng năng suất lao động, nâng cao cạnh tranh giá thành. Tiếp tục làm tốt công tác hoàn thổ, tìm hiểu cơ cấu cây trồng phù hợp. Khắc phục các khuyết điểm từ dự án này để không lặp lại tại Dự án Alumine Nhân Cơ (Đắk Nông), đồng thời có trách nhiệm đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực cho Dự án Nhân Cơ sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2015.
Nguồn: Chính phủ.vn

Background